20230201 065059 031285 thuoc chong nghen.max
Sản phụ khoa

Giải pháp cho bà bầu buồn nôn: khi nào cần dùng thuốc?

Mở đầu

Chào bạn, có phải bạn đang mang thai và không may bị ốm nghén? Đừng lo, bạn không hề cô đơn đâu. Khoảng hơn một nửa số phụ nữ mang thai sẽ gặp phải tình trạng buồn nôn và nôn, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Chúng tôi hiểu rằng cảm giác này thật sự không dễ chịu chút nào và có thể làm bạn lo lắng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ốm nghén, khi nào cần dùng thuốc và những giải pháp giúp mẹ bầu vượt qua giai đoạn khó khăn này một cách an lành và an toàn.

Triệu chứng của ốm nghén

Ốm nghén là tình trạng khá phổ biến và có nhiều triệu chứng đi kèm. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp:

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm

Nội dung từ các bài viết trên VietMek.com chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị y tế chuyên nghiệp. Vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi áp dụng bất kỳ thông tin nào từ bài viết này.

Buồn nôn và nôn

Đây là triệu chứng phổ biến nhất của ốm nghén. Cảm giác buồn nôn có thể xuất hiện vào buổi sáng nhưng cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào và kéo dài cả ngày. Một số mẹ bầu còn cảm thấy buồn nôn khi ngửi phải một số loại thức ăn hoặc mùi hương nhất định.

Buồn nôn sau khi ăn

Đặc biệt là sau khi ăn thức ăn cay hoặc có mùi mạnh, các mẹ bầu có thể cảm thấy buồn nôn ngay lập tức.

Các yếu tố nội tiết tố

Mức độ gonadotropin màng đệm của con người (hCG) thay đổi và đạt đỉnh trong tam cá nguyệt đầu tiên, tương ứng với sự khởi đầu điển hình của các triệu chứng buồn nôn. Estrogen cũng được cho là góp phần gây buồn nôn và nôn trong thai kỳ. Khi mức độ estrogen tăng lên, tỷ lệ nôn mửa cũng tăng theo.

Các thay đổi trong hệ thống tiêu hóa

Cơ vòng thực quản dưới giãn ra khi mang thai do sự gia tăng estrogen và progesterone. Điều này dẫn đến tăng tỷ lệ mắc các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) trong thai kỳ và một triệu chứng của GERD là buồn nôn.

Di truyền học

Nếu có thành viên trong gia đình từng bị chứng nghén nặng, nguy cơ mắc chứng này ở bạn cũng sẽ tăng lên. Hai gen, GDF15 và IGFBP7, có thể liên quan đến sự phát triển của chứng nghén nặng.

Khi bạn nắm rõ các triệu chứng và nguyên nhân gây ra ốm nghén, sẽ dễ dàng hơn để nhận diện và tìm ra phương pháp trị liệu phù hợp.

Những biến chứng của ốm nghén nặng

Một số phụ nữ có trải nghiệm ốm nghén nặng mà không chỉ đơn giản là cảm giác khó chịu, mà còn phải đối mặt với một loạt các biến chứng. Những biến chứng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi nếu không được quản lý đúng cách.

Biến chứng ở mẹ

Nôn mửa quá nhiều gây ra thiếu hụt vitamin, mất nước và suy dinh dưỡng. Đặc biệt, thiếu vitamin B1 có thể dẫn đến bệnh não Wernicke, một căn bệnh có khả năng gây tử vong và tàn tật vĩnh viễn nếu không được điều trị.

Chấn thương do nôn mửa

Nôn mửa dữ dội và thường xuyên có thể dẫn đến các chấn thương thứ phát như vỡ thực quản và tràn khí màng phổi. Bên cạnh đó, các bất thường về chất điện giải như hạ kali máu có thể gây ra bệnh tật và tử vong đáng kể.

Tác động đến tâm lý

Mang thai và ốm nghén nặng có thể làm tăng tỷ lệ trầm cảm và lo lắng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn gây thêm căng thẳng cho cơ thể đang chiến đấu với các triệu chứng khó chịu.

Biến chứng ở thai nhi

Mặc dù tỷ lệ tử vong chu sinh hoặc dị tật bẩm sinh không được chứng minh là tăng ở những người mắc chứng nôn nghén nặng, nhưng việc mẹ bầu bị nghén nặng có thể liên quan đến trọng lượng khi sinh thấp và sinh non.

Những phụ nữ có triệu chứng ốm nghén nặng cần phải đến khám bác sĩ sản khoa để được quản lý và điều trị kịp thời. Quản lý bệnh nhân nội trú có thể được chỉ định dùng thuốc chống nôn và truyền dịch đường tĩnh mạch trong trường hợp các triệu chứng không được kiểm soát bằng biện pháp ngoại trú.

Giải pháp điều trị ốm nghén nặng

Khi nói đến việc điều trị ốm nghén nặng, có thể có nhiều phương pháp khác nhau từ thay đổi lối sống, sử dụng các biện pháp tự nhiên cho đến các liệu pháp dược lý.

Thay đổi lối sống và biện pháp tự nhiên

  • Ăn nhiều bữa nhỏ: Việc ăn nhiều bữa nhỏ hơn, thay vì ba bữa chính mỗi ngày, có thể giúp giảm bớt cảm giác buồn nôn.
  • Tránh các yếu tố kích thích: Nhận diện và tránh xa các thực phẩm hoặc mùi gây kích thích cảm giác buồn nôn.
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất: Chuyển sang dùng các loại vitamin cho thai kỳ có chứa axit folic độc lập thay vì các chế phẩm đa vitamin lớn. Bổ sung thêm gừng (250 mg uống 4 lần mỗi ngày) và sử dụng vòng tay bấm huyệt cũng có thể giúp giảm buồn nôn.
  • Giảm căng thẳng: Nghỉ ngơi nhiều và giảm các tình huống căng thẳng trong ngày.

Liệu pháp dược lý

Nếu các biện pháp tự nhiên không hiệu quả, có thể cần dùng đến liệu pháp dược lý:

  • Vitamin B6 và Doxylamine: Kết hợp của vitamin B6 (pyridoxine) và doxylamine đã được ACOG (American College of Obstetricians and Gynecologists) xác nhận là an toàn và hiệu quả.
  • Thuốc kháng histamine và thuốc đối kháng dopamin: Dimenhydrinat, Diphenhydramine, Prochlorperazine và Promethazine là những lựa chọn phổ biến.
  • Thuốc chống nôn: Metoclopramide, Ondansetron hoặc Promethazine có thể được sử dụng nếu các biện pháp trên không hiệu quả. Trong trường hợp mất nước, việc truyền dịch tĩnh mạch cùng với các thuốc này là cần thiết.

Chất điện giải cũng nên được bổ sung khi cần thiết để đảm bảo sức khỏe toàn diện cho mẹ bầu.

Kết luận và khuyến nghị

Kết luận

Ốm nghén là tình trạng phổ biến nhưng có thể trở nên nghiêm trọng và cần được quản lý cẩn thận. Việc nhận diện các triệu chứng và tìm ra giải pháp phù hợp là điều vô cùng quan trọng.

Khuyến nghị

Nếu bạn cảm thấy triệu chứng ốm nghén của mình quá mức hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày, đừng ngần ngại thảo luận với bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Đừng quên rằng sức khỏe của bạn và em bé đều rất quan trọng và cần được bảo vệ một cách tốt nhất.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh và vượt qua được giai đoạn khó khăn này một cách dễ dàng.

Tài liệu tham khảo

  • American College of Obstetricians and Gynecologists. (2020). “Practice Bulletin No. 189: Nausea and Vomiting of Pregnancy.” Obstetrics & Gynecology, 131(1), e15-e30. DOI: 10.1097/AOG.0000000000002456.
  • Smith, M. M., & Koren, G. (2010). “The safety of prescription medications during pregnancy.” American Family Physician, 82(5), 587-592.
  • Tổ chức Y tế Thế giới. (2019). Nausea and vomiting in pregnancy. Retrieved from https://www.who.int.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn cảm thấy được hỗ trợ và đồng cảm trong hành trình mang thai.