20200228 175013 540453 cheodd.max
Dinh dưỡng và chế độ ăn

Khám phá bí mật về calo: Lợi ích và tầm quan trọng bạn chưa biết!

Khám phá bí mật về calo: Lợi ích và tầm quan trọng bạn chưa biết!

Mở đầu

Chào bạn, có phải bạn từng nghe nói nhiều về calo nhưng vẫn chưa thực sự hiểu rõ tất cả những gì liên quan đến nó? Đừng lo, bạn không hề cô đơn đâu. Rất nhiều người cũng chia sẻ những thắc mắc giống bạn. Calo không chỉ là con số mà chúng ta nhìn thấy trên nhãn sản phẩm thực phẩm. Nó mang trong mình nhiều điều thú vị và tầm quan trọng hơn chúng ta tưởng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về calo, lợi ích và tầm quan trọng không ngờ của nó đối với cuộc sống hàng ngày.

Calo là gì?

Calo (tên tiếng Anh là calories) không chỉ là đơn vị đo lường năng lượng. Nó là nguồn ‘nhiên liệu’ giúp cơ thể chúng ta hoạt động từ việc nhỏ như thở, ngủ cho đến các hoạt động cường độ cao như chạy bộ, leo núi. Cứ hình dung rằng khi bạn cung cấp xăng cho chiếc xe của mình, chiếc xe sẽ dùng nguồn năng lượng đó để di chuyển. Tương tự, cơ thể chúng ta cần calo từ thức ăn để cung cấp năng lượng cho mọi chức năng và hoạt động hàng ngày.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm

Nội dung từ các bài viết trên VietMek.com chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị y tế chuyên nghiệp. Vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi áp dụng bất kỳ thông tin nào từ bài viết này.

Theo Bác sĩ nội trú Hồ Thị Hồng Tho, chuyên gia tại Khoa Nhi – Sơ sinh – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc, calo có thể đến từ các dưỡng chất quan trọng như carbohydrate, protein, và chất béo. Để cơ thể có thể sử dụng calo, thức ăn chúng ta tiêu thụ cần được tiêu hóa và chuyển hóa thành năng lượng khả dụng.

Calo rất cần thiết cho cuộc sống. Theo các nghiên cứu, tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi (số lượng calo cơ thể sử dụng hàng ngày cho các quá trình cơ bản nhất) chiếm khoảng 75% lượng calo cơ thể bạn sử dụng mỗi ngày. Phần calo còn lại được sử dụng cho các hoạt động cơ bắp, di chuyển, tập thể dục và một phần nhỏ được dùng trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Cách tính lượng calo trong thức ăn

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào để biết được một món ăn chứa bao nhiêu calo? Phần lớn calo trong thức ăn đến từ protein, chất béo và carbohydrate. Một gram protein chứa khoảng 4 calo, một gram carbohydrate cũng chứa 4 calo, trong khi mỗi gram chất béo lại chứa tới 9 calo. Để tính toán lượng calo trong một loại thực phẩm cụ thể, bạn có thể dựa vào bảng thành phần dinh dưỡng trên bao bì.

Ví dụ, khi bạn nhìn vào bảng thành phần dinh dưỡng trên một khẩu phần khoai tây chiên chứa 7 gram chất béo, 17 gram carbohydrate và 2 gram protein, tổng cộng là 140 calo. Công thức sẽ tính như sau:

  • Chất béo: 7 gram x 9 calo/gram = 63 calo
  • Carbohydrate: 17 gram x 4 calo/gram = 68 calo
  • Protein: 2 gram x 4 calo/gram = 8 calo

Cộng tất cả lượng calo lại, bạn có tổng cộng 139 calo (bảng thông tin dinh dưỡng được phép làm tròn số).

Lượng calo trong mỗi loại thực phẩm

Thực phẩm nhiều calo

Một số thực phẩm có hàm lượng calo rất cao, ví dụ như dầu, bơ và các chất béo khác, thực phẩm chiên và đồ ngọt có đường. Thậm chí những thực phẩm lành mạnh nhưng cũng chứa nhiều calo, như bơ, các loại hạt, dầu ô liu, và sô-cô-la đen. Ví dụ, một cốc đậu phộng có thể chứa tới 828 calo.

Ngạc nhiên hơn, một loại thực phẩm như nho khô cũng có hàm lượng calo cao. Bạn có thể ăn một chén nho tươi và nhận lượng calo tương đương với 1/4 chén nho khô.

Thực phẩm ít calo

Ngược lại, một số thực phẩm có lượng calo thấp so với kích thước bề ngoài của chúng, chẳng hạn như nhiều loại trái cây và rau quả. Đây thường là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn kiểm soát lượng calo nhưng vẫn thấy no và thỏa mãn.

Calo và cân nặng

Calo cơ bản không chỉ ảnh hưởng đến nguồn năng lượng mà chúng ta có hàng ngày, mà còn quyết định đến cân nặng cơ thể. Cân nặng của bạn phụ thuộc vào cân bằng giữa lượng calo bạn tiêu thụ và lượng calo bạn đốt cháy. Nếu bạn tiêu thụ nhiều calo hơn số calo mà cơ thể đốt cháy, bạn sẽ tăng cân. Ngược lại, thiếu hụt calo sẽ dẫn đến giảm cân.

Lượng calo để duy trì cân nặng

Để duy trì cân nặng, lượng calo mà bạn tiêu thụ và đốt cháy hàng ngày phải tương đương nhau. Các chuyên gia thường sử dụng công thức Harris-Benedict để ước tính năng lượng cần thiết mỗi ngày dựa vào cân nặng, chiều cao, tuổi và giới tính.

Tầm quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng không chỉ ảnh hưởng đến lượng calo bạn tiêu thụ mà còn quyết định chất lượng dinh dưỡng của bạn. Thay vì chỉ tập trung vào calo, bạn nên chú ý đến các lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Tóm tắt và khuyến nghị

Calo không chỉ là con số trên nhãn thực phẩm mà còn là nguồn năng lượng cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường. Hiểu rõ về calo và cách tính toán lượng calo từ thực phẩm giúp bạn có một cái nhìn thực tế hơn về vai trò của dinh dưỡng trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, việc lựa chọn các thực phẩm phù hợp và cân bằng giữa lượng calo tiêu thụ và tiêu hao là yếu tố quan trọng giúp bạn duy trì cân nặng và sức khỏe tổng thể.

Cảm ơn bạn đã cùng chúng tôi khám phá những điều bí mật về calo. Hãy luôn chú ý đến dinh dưỡng và lối sống lành mạnh để có một cuộc sống khỏe mạnh và năng động nhé!

Tài liệu tham khảo

  1. Harris-Benedict Equation for BMR. (2019). Tạp chí European Journal of Clinical Nutrition.
  2. Vinmec International Hospital. (2023). Vai trò của protein. Truy cập từ: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/vai-tro-cua-protein-va-huong-dan-cong-dung/
  3. American Heart Association. (2021). Calories and energy balance. Truy cập từ: https://www.heart.org/en/healthy-living/healthy-eating/eat-smart/nutrition-basics/calories-and-energy-balance
  4. World Health Organization. (2022). Healthy diet. Truy cập từ: https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/healthy-diet