Bệnh cơ - Xương khớp

Khám phá cách Robot G.E Innova nâng cao hiệu quả phẫu thuật nội soi và thay khớp!

Mở đầu

Robot đang dần thay đổi cách chúng ta tiến hành các thủ tục y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực phẫu thuật. Robot G.E Innova là một trong những thiết bị công nghệ tiên tiến nhất được sử dụng để hỗ trợ phẫu thuật nội soi và thay khớp, mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cả bác sĩ và bệnh nhân. Được giới thiệu và áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, robot này đã mang lại một cuộc cách mạng trong cách thực hiện các ca phẫu thuật khó khăn và phức tạp nhất. Bài viết này sẽ cùng bạn khám phá về hiệu quả và những ứng dụng tiên tiến của robot G.E Innova trong lĩnh vực y tế.

Tham khảo/Tham vấn chuyên môn:

Bài viết dựa trên thông tin và nghiên cứu từ ThS.BS Võ Sỹ Quyền Năng, Trưởng khoa Phẫu thuật khớp gối và cổ bàn chân tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình & Y học thể thao – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm

Nội dung từ các bài viết trên VietMek.com chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị y tế chuyên nghiệp. Vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi áp dụng bất kỳ thông tin nào từ bài viết này.

Robot định vị phẫu thuật G.E Innova

Robot định vị phẫu thuật G.E Innova được lắp đặt trong hệ thống phòng mổ Hybrid Discovery IGS 730, có khả năng chụp dựng hình 3D trực tiếp trong quá trình mổ. Giống như một công cụ quyền lực, robot này hỗ trợ đắc lực cho các ca can thiệp mạch và phẫu thuật xương khớp.

Kham pha cach Robot GE Innova nang cao hieu qua

Hình ảnh: Robot định vị phẫu thuật G.E Innova

Thông thường, để có thể tái tạo được hình ảnh 3D xương khớp, cần sử dụng tới hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính đa dãy ở khoa chẩn đoán hình ảnh. Việc này trước đây chỉ dùng để chẩn đoán trước và kiểm tra sau mổ. Tuy nhiên, robot G.E Innova với cánh tay xoay 360 độ đã giúp các bác sĩ sử dụng hình ảnh 3D trong suốt quá trình mổ, nâng cao độ chính xác và an toàn.

1723306573 56 Kham pha cach Robot GE Innova nang cao hieu qua

Hình ảnh: So sánh giữa công nghệ 2D (trái) và công nghệ 3D (phải) trong mổ

Tầm quan trọng của hình ảnh 3D trong mổ

Công nghệ dựng hình 3D đã mang lại một cuộc cách mạng thực sự trong phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, giúp bác sĩ có cái nhìn rõ ràng và chi tiết từng mốc giải phẫu.

  • Nhận biết mốc giải phẫu: Với công nghệ 2D, nhận biết tất cả các mốc giải phẫu là điều bất khả thi. Công nghệ 3D giúp hiển thị chi tiết, giúp phẫu thuật viên nhận biết chính xác.
  • Tăng độ chính xác: Các chi tiết xương khớp hiển thị trong môi trường 3 chiều giúp đảm bảo an toàn và chính xác cho cuộc phẫu thuật thay khớp.

1723306575 432 Kham pha cach Robot GE Innova nang cao hieu qua

Hình ảnh: Phẫu thuật tái tạo dây chằng sử dụng robot định vị

Ứng dụng robot trong phẫu thuật thay khớp

Robot định vị phẫu thuật G.E Innova đã được ứng dụng rộng rãi trong các phẫu thuật thay khớp và chấn thương chỉnh hình tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình & Y học thể thao Vinmec.

  • Phẫu thuật tái tạo dây chằng khớp gối: Robot dựng hình 3D là phương tiện không thể thiếu trong kỹ thuật tái tạo dây chằng hiện đại nhất. Được sử dụng trong các phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước, sau và dây chằng bánh chè – đùi.
  • Phẫu thuật nội soi khớp vai: Robot giúp định vị chính xác vị trí đặt neo và góc đặt neo, tăng độ bền chắc cho mũi khâu gân.
  • Phẫu thuật thay khớp gối và khớp háng: Robot đảm bảo chính xác vị trí đặt khớp nhân tạo, giúp khớp vận động tự nhiên và tăng tuổi thọ khớp.

1723306576 319 Kham pha cach Robot GE Innova nang cao hieu qua

Hình ảnh: Kỹ thuật dựng hình 3D ứng dụng trong phẫu thuật thay khớp gối
  • Phẫu thuật kết hợp xương: Ứng dụng robot 3D giúp kết hợp xương một cách hoàn hảo ở những vị trí khó như vỡ xương chậu, ổ cối.

Các câu hỏi phổ biến liên quan đến phẫu thuật bằng robot

1. Robot G.E Innova có ưu điểm gì so với phương pháp phẫu thuật truyền thống?

Trả lời:

Robot G.E Innova cung cấp hình ảnh 3D chi tiết và tăng độ chính xác, an toàn trong phẫu thuật hơn so với phương pháp truyền thống.

Giải thích:

Robot G.E Innova cho phép các bác sĩ nhận biết các mốc giải phẫu chính xác tới từng mm. Hình ảnh 3D hiển thị rõ ràng các chi tiết xương, khớp, giúp tăng độ chính xác và giảm nguy cơ sai sót trong quá trình phẫu thuật.

Hướng dẫn:

Khi tiến hành phẫu thuật, hãy đảm bảo rằng cơ sở y tế sẽ sử dụng công nghệ robot G.E Innova để tăng độ an toàn và hiệu quả cho ca phẫu thuật của bạn.

2. Quá trình phục hồi sau phẫu thuật bằng robot có nhanh hơn không?

Trả lời:

Có, quá trình phục hồi sau phẫu thuật bằng robot thường nhanh hơn so với phẫu thuật truyền thống.

Giải thích:

Việc sử dụng robot giúp giảm tổn thương mô,máu mất ít hơn và đường mổ nhỏ gọn hơn. Điều này giúp giảm thời gian phục hồi và đau đớn sau phẫu thuật, giúp bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường nhanh hơn.

Hướng dẫn:

Để phục hồi nhanh hơn sau phẫu thuật, tuân theo các chỉ dẫn của bác sĩ và thực hiện đúng các bài tập vật lý trị liệu đề xuất.

3. Robot G.E Innova có thể sử dụng trong những loại phẫu thuật nào?

Trả lời:

Robot G.E Innova có thể được sử dụng trong nhiều loại phẫu thuật khác nhau, bao gồm phẫu thuật thay khớp, tái tạo dây chằng, và kết hợp xương.

Giải thích:

Robot G.E Innova được thiết kế để hỗ trợ các phẫu thuật phức tạp như thay khớp gối, khớp háng, tái tạo dây chằng chéo và phẫu thuật nội soi khớp vai. Sử dụng robot giúp tăng độ chính xác và an toàn của cuộc phẫu thuật.

Hướng dẫn:

Khi lựa chọn cơ sở y tế để thực hiện phẫu thuật, nên ưu tiên những nơi có trang bị robot G.E Innova để đảm bảo ca phẫu thuật diễn ra an toàn và hiệu quả.

Kết luận và khuyến nghị

Kết luận

Robot G.E Innova đã mang lại nhiều lợi ích nổi bật trong phẫu thuật nội soi và thay khớp. Từ việc cung cấp hình ảnh 3D chi tiết đến tăng độ chính xác và an toàn của ca phẫu thuật, robot này thực sự là bước tiến quan trọng trong lĩnh vực y tế. Nhờ ứng dụng của G.E Innova, bệnh nhân có thể trải qua quá trình phẫu thuật ít đau đớn và phục hồi nhanh hơn.

Khuyến nghị

Robot G.E Innova là một công nghệ đáng để lựa chọn khi tiến hành các ca phẫu thuật khó như thay khớp và tái tạo dây chằng. Các bệnh nhân nên tìm kiếm những cơ sở y tế được trang bị công nghệ này để đảm bảo có được sự chăm sóc y tế tốt nhất. Đừng ngần ngại hỏi bác sĩ về việc sử dụng công nghệ robot trong phẫu thuật để có thể tự tin và an tâm hơn khi đối mặt với bất kỳ cuộc phẫu thuật nào.

Tài liệu tham khảo

  1. Trung tâm Chấn thương chỉnh hình & Y học thể thao – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. https://www.vinmec.com/vie/co-so-y-te/trung-tam-chan-thuong-chinh-hinh–y-hoc-the-thao-benh-vien-da-khoa-quoc-te-vinmec-times-city-98697-vi-phau-thuat-chinh-hinh
  2. Hệ thống phòng mổ Hybrid Discovery IGS 730. https://www.vinmec.com/vie/bai-viet/he-thong-phong-mo-hybrid-hien-dai-nhat-viet-nam-vi
  3. Ứng dụng MyVinmec. https://www.vinmec.com/myvinmec/